Weibo là gì?

Weibo là gì? Khi nói về các nền tảng truyền thông xã hội, hầu hết mọi người ở phương tây hoặc các quốc gia châu Á sẽ nhắc tới Facebook, Twitter và Instagram. Trong khi người dân Trung Quốc lại lớn lên với WeChat và Sina Weibo. Cùng Newsen tìm hiểu về Weibo qua bài viết sau nhé!

Weibo là gì?

Mạng xã hội Weibo hay Sina Weibo ( 新浪 微 博) thường được gọi là Twitter của Trung Quốc. Weibo là dạng tiểu blog vi mô và là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc.

weibo là gì
Tài khoản Weibo của người nổi tiếng Trung Quốc

Weibo được tập đoàn Sina ra mắt ngày 14/08/2009. Sina Weibo đã thiết lập tên miền weibo.com vào ngày 7 tháng 4 năm 2011. Họ xóa bỏ tên miền cũ từ t.sina.com.cn và chuyển hướng sang tên miền mới. Chính vì sự phổ biến của trang mạng này mà chuyển thông thường dùng tên “Weibo” thay cho Sina Weibo.

Weibo đã đạt được tổng cộng 462 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với doanh thu ròng 480,9 triệu USD vào năm 2018. Trong 10 năm qua, Weibo đã chuyển đổi từ một dạng tiểu blog đơn giản sang một nền tảng truyền thông xã hội toàn diện. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.

Vì sao người Trung Quốc chỉ dùng Weibo?

weibo là gì

Câu hỏi lớn đặt ra ở đây là: trong khi thế giới đang dùng Facebook nhưng người dân Trung Quốc chỉ biết đến Weibo. Vì sao Weibo có thể tồn tại trong suốt 10 năm qua?

Sự kiểm duyệt thông tin của chính quyền Bắc Kinh

Câu trả lời nằm ở bức tường lửa mang tên “kiểm duyệt” vĩ đại của Trung Quốc . Về cơ bản, Google, Facebook, Twitter hay Instagram đều bị chặn ở Trung Quốc. Thay vào đó, chính phủ Trung quốc chỉ cho phép người dân tìm kiếm trên Baidu, mua hàng trên Alibaba. Chừng nào tường lửa còn tồn tại, việc tiếp cận thông tin bên ngoài của người dân Trung Quốc sẽ còn bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Theo Báo cáo thống kê Trung Quốc lần thứ 42 do Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố, dân số Internet của Trung Quốc đã tăng hơn 800 triệu vào năm 2018 , chiếm 57,7% toàn bộ dân số Trung Quốc.

Tính xác thực cao

Tại weibo có sự phân chia cấp độn người dùng và phân loại tài khoản khác nhau.

Là một trong những nền tảng chia sẻ thông tin lớn nhất tại Trung Quốc, Weibo không chỉ thu hút người dùng thông thường mà còn có cả người nổi tiếng, truyền thông, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp.

Chính vì vậy, để tránh việc mạo danh và truyền thông sai lệch, Weibo xác minh nghiêm ngặt bất kỳ tài khoản nào được công chúng quan tâm. Tài khoản của người nổi tiếng được tặng huy hiệu màu cam (chữ “V”). Trong khi tài khoản của các tổ chức và công ty có huy hiệu màu xanh da trời.

Weibo có lượng người dùng tích cực hơn

So với Twitter, MXH Weibo chỉ sử dụng ngôn ngữ Trung Quốc nên nó rất khó để người nước ngoài sử dụng. Trong khi 80% người dùng Twitter đến từ các quốc gia khác không phải Mỹ.

Giao diện hấp dẫn

Theo đánh giá, giao diện của Weibo hấp dẫn hơn. Nó còn giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ cần.

Tính năng hấp dẫn

weibo là gì
Game Weibo

Ngoài các tính năng cơ bản tương tự Facebook và Twitter, Weibo còn sở hữu một vài tính năng khá thú vị:

Phân cấp tài khoản, khích lệ người dùng tích cực hơn trên Weibo bằng cách bình luận, đăng bài hoặc chia sẻ…

Kết hợp Weibo Fit Fit (Sức khỏe), Ví Weibo (Thanh toán trực tuyến)

Phát triển trung tâm Game để giữ chân người dùng.

Hướng dẫn đăng nhập weibo bằng facebook

Bước 1: Sau khi tải ứng dụng Weibo về điện thoại, bạn khởi động Weibo và nhấn vào mục Facebook ngay tại giao diện.

Bước 2: Sau đó yêu cầu đăng nhập tài khoản Facebook. Nhập thông tin tài khoản Facebook cá nhân của bạn và ấn đăng nhập.

Bước 3: Xác nhận Tiếp tục với tư cách tài khoản Facebook của bạn.

Bước 4: Cho phép ứng dụng sử dụng vị trí và gửi thông báo cho bạn

Bước 5: Vậy là bạn đã có thể bắt đầu sử dụng Weibo bằng cách đổi tên hiển thị của mình.

Sự phát triển của Weibo cùng với Baidu, Alibaba, AliPay… Người dân Trung Quốc đang tạo ra bức tường ngăn cách họ với những thông tin bên ngoài bằng sự kiểm duyệt và ngăn chặn từ chính phủ. Khi ra khỏi đất nước, người dân Trung Quốc phải bắt đầu tập làm quen với thế giới bằng Google, Facebook hay Amazon…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *