Uber là gì? Bài học đắt giá từ cái chết của UBer tại Đông Nam Á

Một ứng dụng gọi xe đầu tiên xuất hiện làm thay đổi bộ mặt của vận tải truyền thống tại Việt Nam chính là Uber. Vậy Uber là gì? Vì sao nó lại phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam và Đông Nam Á? Để nhìn thấy được bài học đắt giá về sự thất bại này, mời bạn cùng Newsen tìm hiểu bài viết dưới đây nhé! 

Uber là gì?

uber là gì

Ứng dụng gọi xe bằng điện thoại Uber

Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và là công ty taxi dựa trên ứng dụng điện thoại có trụ sở có trụ sở tại San Francisco, California, và hoạt động tại các thành phố lớn của nhiều quốc gia trên thế giới.

“Theo tôi, Uber là một chợ ảo nơi kết nối người mua và người bán. Người bán chính là những tài xế đối tác, mặt hàng họ bán là thời gian sử dụng chiếc xe, vốn là tài sản cá nhân của họ. Người mua là những người sử dụng Uber để di chuyển”

– theo ông Thuận Phạm, CTO của Uber toàn cầu.

Uber tham gia thị trường Việt Nam từ tháng 6/ 2014 với ứng dụng gọi xe (xe ôm và taxi). Đây cũng là thời điểm Grab đến Việt Nam. Sự xuất hiện của Uber đã khiến taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh phải lao đao vì mất khách, mất nhân viên.  

Hoa hồng của Uber Việt Nam nhận được sau mỗi cuốc đi của khách là 20-25%, 75-80% còn lại sẽ được trả cho tài xế.

Về phía tài xế, họ không cần phải túc trực 24/24h, mà được quyền nhận cuốc nếu có thể. 

Đặc điểm của dịch vụ vận tải Uber là gì?

uber là gì

Uber xe ôm

Đặt xe nhanh, gọn, miễn là điện thoại của bạn có kết nối internet.

Chi phí thấp (tùy theo xe do khách hàng chọn), được công khai từ ban đầu trước khi khách hàng đồng ý.

Giá cước có thể tăng trong giờ cao điểm.

Chất lượng xe taxi đảm bảo sạch sẽ, an toàn, êm ái vì tài xế sử dụng xe riêng của mình.

Hành khách được quyền đánh giá, chấm điểm dịch vụ.

Ban đầu, Uber chỉ chấp nhận hình thức thanh toán qua thẻ, không sử dụng tiền mặt nhưng sau đó đã được điều chỉnh lại.

Hãng này còn ưu tiên chọn những chiếc taxi không màu. 

Vấn đề pháp nhân của Uber Việt Nam

uber là gì

Tính cách pháp nhân và thuế không rõ ràng, Uber Việt Nam nhiều lần bị cơ quan thuế “sờ gáy”

Mặt dù Uber đặt trụ sở và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nhưng phía Uber tuyên bố công ty chỉ có chức năng “marketing cung ứng dịch vụ phần mềm”, không đăng ký kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, toàn bộ quyền điều hành thuộc về phía công ty mẹ là Uber Hà Lan. Đồng thời, Uber cũng không hợp tác với taxi truyền thống.

Uber là hãng vận tải hoạt động tại Việt Nam nhưng thực chất lại đóng thuế ở Hà Lan. Vì doanh thu mỗi ngày đều chuyển đến công ty mẹ, sau đó trans 99% qua một trụ sở giữ tiền khác ở Bermuda, một hòn đảo ở Caribean.

Vấn đề truy thuế thu nhập doanh nghiệp của Uber vẫn là một bài toán khó của chính phủ Việt Nam. Nhờ những mánh khóe lách luật thông qua chính sách bảo mật doanh thu tuyệt đối của Uber và điều luật tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam – Hà Lan, đơn vị này nhiều lần xảy ra tranh chấp với cơ quan thuế Tp. Hồ Chí Minh.

Sự kiện Uber Đông Nam Á về tay Grab

uber là gì

Sau hơn 4 năm hoạt động, Uber chính thức rút khỏi Việt Nam và Đông Nam Á

Ngày 26/03/2018 Grab chính thức thâu tóm Uber Đông Nam Á. Theo đó, Uber có được 27.5% cổ phần trong công ty sau mua bán và sáp nhập. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Grab cũng mua lại toàn bộ dịch vụ đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn tại Đông Nam Á (tại Việt Nam, Cambodia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan). 

Việc Uber rút khỏi thị trường Việt Nam nói riêng và toàn bộ khu vực Đông Nam Á cũng đem đến cho người dùng và tài xế nhiều bất lợi bởi Grab sẽ giữ ưu thế độc quyền. Họ sẽ không còn được nhận nhiều khuyến mãi hay các chương trình trợ giá như đang trong lúc cạnh tranh.

Đằng sau sự kiện này chính là nguồn vốn khổng lồ từ tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản dành cho Grab hàng tỷ đô trong năm 2017.

Lần đầu tiên tiến vào thị trường Việt Nam, Uber ngạo nghễ mang một “chiếc áo” đã mặc cho rất nhiều người đến bán cho người tiêu dùng Việt mà không có sự điều chỉnh nào, về mặt pháp lý và cả hình thức thể hiện. 

Trong khi đó, một đối thủ “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại rất thấu hiểu văn hóa, kinh tế và đến pháp luật như Grab đã phát triển vượt bật, mang lại những chính sách mới mẻ, hấp dẫn cho thị trường. 

Bài học từ sự sụp đổ của Uber Việt Nam

Sự sụp đổ của Uber tại thị trường béo bở như Đông Nam Á chính là bài học lớn về việc thấu hiểu người tiêu dùng. Grab đã làm được những việc tưởng chừng nhỏ nhưng mang đến thay đổi lớn:

Sau thất bại của Uber là một sự thức tỉnh cho các doanh nghiệp về vấn đề tìm hiểu insight khách hàng của họ. Một chiến lược hoàn hảo không quyết định được thành công nếu không hiểu đối tượng mục tiêu hướng đến là ai.

- Tags: