TOP 5 đồ uống tốt nhất cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh

Trong thai kỳ, bên cạnh việc ăn các loại các loại thức ăn giàu dinh dưỡng thì các chị bầu cũng cần đảm bảo uống đầy đủ nước. Đây là việc làm quan trọng thiết yếu để có thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc lựa chọn các loại thức uống trong thời kỳ mang thai cần hết sức cẩn thận. Vì thế, để lựa chọn được loại đồ uống tốt nhất cho bà bầu không phải là điều dễ dàng.
Trong giai đoạn bầu bí, cơ thể thường có nhiều thay đổi làm các mẹ thường rất dễ mệt mỏi và mất nước. Vì thế, uống đầy đủ nước là rất cần thiết. Bên cạnh đó, chọn lựa đúng các loại nước uống bổ dưỡng còn giúp các mẹ bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cho bé được khỏe mạnh. Vậy đâu mới là loại nước uống tốt cho bà bầu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Cung cấp đầy đủ nước cho bà bầu trong thai kỳ là hết sức cần thiết
Cung cấp đầy đủ nước cho bà bầu trong thai kỳ là hết sức cần thiết

Uống nước đúng cách khi mang thai là như thế nào?

Nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể chúng ta, nó chiếm hơn 70% trọng lượng cơ thể. Đặc biệt, trong thời kỳ mang thai nước lại càng quan trọng hơn. Nó giúp cơ thể mẹ chuyển hóa các chất dinh dưỡng và tạo sữa tốt nhất. Đồng thời, cũng là thành phần của túi ối tạo môi trường sống ổn định cho thai nhi. Tuy nhiên, trong thai kỳ uống nước như thế nào là hợp lý và đúng đắn chúng ta hãy tìm hiểu xem nhé.

Mẹ bầu nên uống bao nhiêu nước là đủ?

  • Các chị bầu nên uống tối thiểu 2 lít nước một ngày và tối đa là 3.5 lít nước bao gồm nước lọc, nước hoa quả, canh, sữa và các nước khác.
  • Nước đun sôi để nguội hoặc nước tinh khiết là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho mẹ bầu. Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý không để nước uống qua đêm. Sau 1 ngày nên thay nước mới hoàn toàn.
  • Các loại nươc ép từ rau củ và hoa quả cũng rất cần thiết trong giai đoạn mang thai giúp các chị bổ sung đồng thời nước và vitamin. Mặc dù vậy, lượng nước này không thể thay thế hoàn toàn nước lọc, chị em chỉ nên uống 300 – 500 ml nước ép một ngày vào buổi sáng để để cung cấp dưỡng chất và cho da dẻ mịn màng hồng hào.

Nên uống nước như thế nào trong thời kỳ mang thai?

  • Uống nước nhiều lần trong ngày: Các mẹ nên chia nhỏ lượng nước ra để uống nhiều lần trong ngày, không nên uống 1 lần quá nhiều nước.
  • Không nên để có cảm giác quá khát rồi mới uống nước vì khi cảm thấy khát nước là lúc cơ thể đã “báo động” tình trạng thiếu nước và việc này là không nên chút nào.
  • Không uống nước quá nhiều trước khi đi ngủ vì nó sẽ dễ gây nên tình trạng đi tiểu đêm cho chị em.
  • Các chị em cũng không nên uống nước đá hoặc quá lạnh vì nó dễ làm các chị bị viêm họng. Chị em chỉ nên uống những loại nước lọc bình thường hoặc được làm mát vừa phải.
  • Các loại đồ uống không tốt cho bà bầu nên tránh xa đó là bia, rượu và cà phê và đặc biệt là nước có gas.
Nước có gas hay bia rượu là những loại đồ uống bà bầu cần phải tránh xa
Nước có gas hay bia rượu là những loại đồ uống bà bầu cần phải tránh xa

5 loại đồ uống tốt nhất mẹ bầu không thể bỏ qua

TOP 1: Uống ngũ cốc dinh dưỡng hàng ngày

Ngũ cốc được xem là loại siêu thực phẩm cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp bồi bổ sức khỏe một cách hiệu quả. Đây nguồn dưỡng chất tuyệt vời từ thực vật nên hoàn toàn tự nhiên và an toàn đặc biệt là cho mẹ bầu.
Thành phần của ngũ cốc dành cho mẹ bầu thường là những loại hạt dinh dưỡng như: Óc chó, hạnh nhân, yến mạch, hạt sen,…và các loại đậu. Đây là những loại hạt chứa hàm lượng cao chất dinh dưỡng như: Chất đạm, sắt, canxi, chất xơ, acid folic (B9) và các acid amin thiết yếu. Đặc biệt, nó còn chứa các acid béo như omega 3, omega 6 giúp thai nhi phát triển toàn diện về thể chất và trí não.
Với những mẹ bầu mới sinh con mà không có nguồn sữa dồi dào dành cho con thì các loại bột ngũ cốc kích sữa được coi là vị cứu tinh giúp cho sữa về nhanh chỉ trong vài ngày.

Ngũ cốc dinh dưỡng thức uống quan trọng cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai
Ngũ cốc dinh dưỡng thức uống quan trọng cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai và khi sinh con

TOP 2: Mẹ uống Sữa giúp bé phát triển trí não và cơ xương

Sữa là nguồn thực phẩm dồi dào dinh dưỡng không thể thiếu cho bà bầu trong thời kỳ mang thai. Các chuyên gia đã chứng minh những đứa trẻ sinh ra có mẹ uống sữa đều đặn trong thai kỳ sẽ phát triển chiều cao tốt hơn ở tuổi dậy thì.
Điều này là do trong sữa có chứa hàm lượng cao protein, canxi, vitamin D và kali, phốt pho – những vi chất cần thiết cho sự phát triển cơ thể của thai nhi. Bên cạnh đó, sữa cũng chứa hàm lượng chất béo cao nhưng lại là chất béo bão hòa, nên bà bầu chỉ nên uống sữa với lượng vừa phải.
Có 2 loại sữa thường được sử dụng là sữa bà bầusữa tươi tiệt trùng. Sữa công thức cho bà bầu thường được bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết cho thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nhiều chị em không ưa thích mùi vị của loại sữa này cho lắm. Vì thế, tùy vào sở thích và cơ địa hấp thu của mình, chị em có thể lựa chọn loại sữa phù hợp để cho thai kỳ khỏe mạnh.

Sữa là thức uống không thể thiếu giúp thai nhi phát triển cơ xương khỏe mạnh
Sữa là thức uống không thể thiếu giúp thai nhi phát triển cơ xương khỏe mạnh

TOP 3: Nước ép hoa quả giúp bổ sung vitamin cần thiết

Trong danh sách những loại nước uống tốt cho bà bầu chắc chắn không thể thiếu các loại nước ép hoa quả. Các loại nước hoa quả tốt cho bà bầu cần kể đến đó là:

  • Nước ép lựu, nho, táo và kiwi, cà rốt: Là những loại nước ép tốt cho bà bầu ở 3 tháng đầu. Chúng chứa hàm lượng cao vitamin C các loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác như vitamin A, B, kali, acid folic giúp mẹ bầu tăng vị giác, đẹp da giảm rạn còn giúp bé giảm nguy cơ bị hen suyễn và eczema ở trẻ nhỏ.
  • Nước ép cherry, cam, bưởi, thanh long, táo: Đây là những loại nước trái cây tốt cho bà bầu ở 3 tháng giữa thai kỳ. Những loại nước bổ dưỡng này giúp cung cấp vitamin C cùng hàm lượng cao Acid folic giúp bé phát triển trí não và hình thành hệ miễn dịch tự nhiên cho mẹ và bé. Đồng thời cũng giúp mẹ bổ sung chất xơ tránh được hiện tượng táo bón trong thời kỳ mang thai.
  • Nước ép bưởi, dâu, kiwi, ổi: Là những loại nước trái cây thích hợp cho bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ. Những loại nước thơm ngon, bổ dưỡng này sẽ giúp mẹ bầu ổn định đường huyết tránh táo bón và và tốt cho tim mạch.

Bên cạnh đó, các loại trái cây như chuối, bơ, đu đủ chín cũng rất tốt cho bà bầu trong thai kỳ. Các mẹ cũng nên thường xuyên bổ sung những loại quả này trong bữa ăn để giúp thai nhi khỏe mạnh nhé

Các loại nước ép chính là thức uống tuyệt vời cung cấp vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu trong thai kỳ
Các loại nước ép chính là thức uống tuyệt vời cung cấp vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu trong thai kỳ

TOP 4: Nước dừa giúp điều hòa đường huyết và tuần hoàn

Uống nước dừa có tốt cho bà bầu không? là câu hỏi khiến nhiều chị em thắc mắc. Nước dừa là loại nước uống thanh mát giúp mẹ bầu giải nhiệt khá tốt trong những ngày nắng nóng. Vì thế uống nước dừa với lượng vừa phải và hợp lý sẽ rất tốt cho bà bầu.
Bên cạnh đó, nước dừa còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết như acid amin, khoáng chất và các loại vitamin nhóm A, B và kali, magie và acid lauric. Vì thế, uống nước dừa sẽ giúp duy trì năng lượng cơ thể, lợi tiểu, tăng cường hệ tiêu hóa và miễn dịch. Đặc biệt uống nước dừa còn giúp điều chỉnh đường huyết và lượng máu lưu thông đến thai nhi cho bé một hệ tuần hoàn khỏe mạnh.
Tuy nhiên, các chị chỉ nên uống nước dừa ở 3 tháng giữa thai kỳ và không nên quá lạm dụng nước dừa thay cho nước uống hàng ngày sẽ dễ gây ra tình trạng đau bụng và khó tiêu. Ngoài ra, cũng không nên uống nước dừa vào ban đêm và vào lúc cơ thể mệt mỏi và nước dừa có tính hàn sẽ làm cơ thể mệt mỏi thêm.

Nước dừa tốt cho mẹ bầu ở 3 tháng giữ thai kỳ
Nước dừa tốt cho mẹ bầu ở 3 tháng giữ thai kỳ

TOP 5: Nước mía giúp giảm giảm nghén ngừa táo bón

Nước mía là loại nước uống thơm ngọt chứa hàm lượng đường tự nhiên cao (khoảng 70%) và các loại acid hữu cơ, chất béo, protein, carbohydrate. Vì thế uống nước mía rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống nước mía có tốt cho bà bầu không? Là vấn đề nhiều chị vẫn đang nghi vấn.
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc sử dụng nước mía cho mẹ bầu là hoàn toàn có thể. Nước mía là thức uống tuyệt vời giúp ngăn ngừa hiện tượng táo bón trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, vị ngọt của nước mía cũng kích thích vị giác làm chị em giảm đi cơn nghén. Các dưỡng chất trong nước mía còn giúp tăng cường và xây dựng nên hệ miễn dịch cho mẹ và thai nhi, làm sạch nước ối cho em bé lúc chào đời.
Tuy nhiên, việc lạm dụng nước mía không phải là điều tốt. Các chị em chỉ nên uống nước mía ở 3 tháng giữa thai kỳ là tốt nhất. Nước mía chứa hàm lượng đường cao có thể gây ảnh hưởng đến cân nặng và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những bà bầu tiểu đường tuyệt đối không nên sử dụng nước mía.

Nước mía giúp mẹ bầu giảm bớt con ngén và ngăn ngừa táo bán hiệu quả
Nước mía giúp mẹ bầu giảm bớt con nghén và ngăn ngừa táo bán hiệu quả
Trên đây, là 5 loại đồ uống tốt cho bà bầu trong thai kỳ. Hy vọng các chị sẽ có những thông tin bổ ích để cân nhắc lựa chọn được loại thức uống bổ dưỡng và tốt nhất cho thời kỳ mang thai của mình. Chúc các chị có thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.
>> Có thể bạn quan tâm: Cách kích sữa nhanh dành cho mẹ bầu sau sinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *