Chỉ số BMI là gì? Những điều bạn cần biết về chỉ số BMI

Khi muốn tăng hoặc giảm cân, vấn đề nhiều người quan tâm đầu tiên đó chính là thay đổi cân nặng bao nhiêu là đủ. Mỗi người sẽ có một hình thể khác nhau. Vì thế, để biết được thể trọng như thế nào là hợp lý nhất các nhà khoa học đã phát minh ra Chỉ số khối cơ thể – BMI.

Bài viết liên quan:Cách giảm mỡ bụng hiệu quả

Dựa trên các số đo chiều cao và nặng, chỉ số BMI có thể dễ dàng giúp bạn biết được mình đang thừa cân hay đang quá gầy cần cải thiện trọng lượng cơ thể. Vậy chỉ số này được tính như thế nào? và cách đọc kết quả ra làm sao? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chỉ số trongj lượng cơ thể BMI giúp xác định thể trạng chính xác nhất
Chỉ số trọng lượng cơ thể BMI giúp xác định thể trạng chính xác nhất cho mọi người

Chỉ số BMI là gì?

BMI (Body Mass Index) còn được gọi theo tên tiếng Việt là Chỉ số khối cơ thể hay Chỉ số thể trọng. Chỉ số này được nhà khoa học người Bỉ Adolphe Quetelet phát minh và công bố chính thức vào năm 1832 dựa trên số đo chiều cao (m) và trọng lượng cơ thể (kg) của người trưởng thành.

Với chỉ số này, bạn có thể dễ dàng xác định được cơ thể đang ở trạng thái suy dinh dưỡng hay thừa cân một cách khoa học và chính xác. Nó đúng với mọi cơ thể của từng cá nhân khác nhau.

Chỉ số BMI giúp xác định thể trạng người trưởng thành dựa trên chiều cao và cân nặng
Chỉ số BMI giúp xác định thể trạng người trưởng thành dựa trên chiều cao và cân nặng

Các công thức tính BMI và cách xác định kết quả:

Công thức BMI và chỉ số đánh giá chung:

Công thức tính chỉ số BMI dựa vào các chỉ số chiều cao và cân nặng áp dụng cho người trưởng thành trên 19 tuổi – 65 tuổi được tính như sau:

Công thức chung để tính chỉ số BMI
Công thức chung để tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI được đánh giá chung với tất cả mọi người là như sau (theo WHO):

BMI < 18,5: Người có thể trạng gầy

BMI = 18,5 – 24,9: Người có thể trạng bình thường

BMI = 25: Người thừa cân

BMI = 25 – 29.9: Người có nguy cơ béo phì

BMI = 30 – 34,9: Người béo phì mức độ I

BMI = 35 – 39.9: Người béo phì mức độ II

BMI = 40: Người béo phì mức độ III

Chỉ số BMI dành cho Nam và Nữ trưởng thành
Chỉ số BMI dành cho Nam và Nữ trưởng thành

Chỉ số BMI theo thể trạng người Việt Nam

Thể trạng của người Châu Á và Châu Âu có sự khác nhau đáng kể. Vì thế, chỉ số BMI cũng có sự điều chỉnh phù hợp để có kết quả đánh giá thể trạng chính xác nhất. WHO đã chia BMI thành 2 loại: Chỉ số BMI cho người Châu Á – Thái Bình Dương và chỉ số BMI cho người Châu Âu.

Đánh giá chỉ số BMI của người Việt Nam theo WHO chính là chỉ số BMI dành cho khu vực Châu Á.

Thể trạng người Việt Nam được xác định như thế nào ?
Thể trạng người Việt Nam được xác định như thế nào ?

Người gầy:

Chỉ số BMI < 18,5: Nhóm người này cần ăn uống và luyện tập thích hợp để cải thiện trọng lượng cao hơn. Với cơ thể quá gây các bạn cũng nên đến các cơ quan y tế để kiểm tra để xác định các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

Người bình thường:

BMI = 18,5 – 22,9: Bạn là người có một thân hình hoàn hảo và cân đối. Tuy nhiên, các bạn cũng cần duy trì các chế độ ăn uống và luyện tập thích hợp để ổn định thể trạng lâu dài.

Người thừa cân và tiền béo phì:

BMI = 23: Người thừa cân

BMI = 23 – 24.9: Người có nguy cơ béo phì

Trọng lượng của bạn đang trên mức bình thường nhưng chưa đến mức nguy hiểm, chỉ cần cố ăn ít lại và thường xuyên tập thể dục một chút là có thể  đạt trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn.

Người béo phì:

BMI = 25 – 29,9: Người béo phì mức độ  I

BMI = 30: Người béo phì mức độ II

BMI = 40: Người béo phì mức độ III

Đây là những mức báo động cho cơ thể bạn. Cơ thể bạn đang ở trạng thái quá béo và phải chịu áp lực rất lớn, kèm theo những yếu tố nguy cơ cho sức khỏe như: tiểu đường, mỡ máu, huyết áp cao,…các bạn cần tích cực rèn luyện thân thể và có chế độ ăn kiêng hợp lý để giảm trọng lượng cơ thể khóa học mà vẫn bảo đảm sức khỏe.

Một số công thức tính BMI mở rộng:

Bên cạnh Công thức tính BMI truyền thống các chuyên gia đã mở rộng thêm các công thức khác để giúp hoàn thiện nhất quá trình xác định thể trạng cơ thể như sau:

Công thức xác định hàm lượng chất béo theo tỷ lệ vòng eo – hông: Đây là công thức giúp bạn xác định lượng chất béo trong cơ thể một cách rõ ràng để nhận định chính xác yếu tố nguy cơ cho cơ thể:

 

Công thức tính tỷ lệ eo - hông để định lượng mỡ
Công thức tính tỷ lệ eo – hông để định lượng mỡ
Kết quả đo tỷ lệ eo - hông của nam và nữ ở các lứa tuổi
Kết quả đo tỷ lệ eo – hông của nam và nữ ở các lứa tuổi

Công thức tính thể trạng theo độ tuổi: Khoa học chứng minh rằng tuổi càng cao thì cân nặng càng tăng ở cả nam và nữ. Vì thế, tính toán theo độ tuổi sẽ giúp bạn xác định chỉ số BMI chính xác trong từng thời kỳ cụ thể.

Công thức tính thể trạng theo độ tuổi
Công thức tính thể trạng theo độ tuổi
Kết quả xác định thể trạng được thể hiện thoe bảng
Kết quả xác định thể trạng được thể hiện theo bảng

Công thức xác định kích thước các bộ phận cơ thể của John McCallum: Đây là công thức giúp các bạn có chuẩn mực thay đổi cân nặng tốt nhất được chuyên gia thể dục thẩm mỹ nổi tiếng John McCallum đưa ra. Dựa vào việc đo chu vi cổ tay và vòng ngực, công thức này sẽ giúp bạn xác định được kích thước của từng bộ phận trên cơ thể.

Công thức tính kích thước các bộ phận cơ thể và thang chuẩn theo
Công thức tính kích thước các bộ phận cơ thể của John McCallum

Những điều bạn cần biết về chỉ số BMI:

Bên cạnh công thức tính và các chỉ số BMI quan trọng, các bạn cần biết thêm về những yếu tố ảnh hưởng đến BMI và làm thế nào để có một BMI đạt chuẩn. Từ đó, các bạn mới có những nhận định đắn về cơ thể và có biện pháp cải thiện thể trạng thích hợp.

Chỉ số BMI có chính xác không?

Chỉ số BIM là một chỉ số chung để đánh giá thể trạng người trưởng thành rất chính xác. Tùy vào từng nhóm người ở từng châu lục khác nhau chỉ số này cũng có những thay đổi phù hợp để cho kết quả chuẩn nhất.

Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của BMI là nó chỉ đơn thuần đánh giá thể trạng là béo hay gầy. BMI không phải là công cụ chẩn đoán. Không thể xác định được nguy cơ cho sức khỏe.

Để đánh giá chính xác các bác sĩ cần xác định thêm đo độ dày nếp da, đánh giá chế độ ăn, hoạt động thể lực, tiền sử gia đình và các sàng lọc sức khỏe khác.

Đối tượng nào có thể áp dụng chỉ số BMI?

Chỉ số BMI chỉ được dùng để đánh giá thể trạng của người trên 19 tuổi ở trạng thái bình thường và không áp dụng cho phụ nữ có thai.

Chỉ số này cũng không áp dụng được với các động viên đặc biệt là những động viên thể hình. Vì lượng cơ bắp cao sẽ làm sai lệch kết quả. Kết quả đưa ra sẽ ở mức béo hoặc rất béo trong khi bạn hoàn toàn có cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó chỉ số này cũng không dành cho các bà mẹ đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy vì lúc này cơ thể đang trong trạng thái thiếu cân bằng do những tác động tiêu cực đến cơ thể.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMI:

Chỉ số BMI là chỉ số đánh giá giữa cân nặng và chiều cao của bạn. Chiều cao sẽ là chỉ số không thay đổi vì thế những yếu tố ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể sẽ làm thay đổi chỉ số này.

Do gene di truyền: Một số nghiên cứu cho thấy gene di truyền quyết định 70% trọng lượng cơ thể. Vì thế, chỉ số BMI cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền rất cao.

Lượng calo: Để đảm bảo nhu cầu hoạt động hàng ngày cơ thể cần đảm bảo được bổ sung một lượng calo cần thiết. Khi lượng calo thấp sẽ làm cơ thể bạn gầy gò thiếu dinh dưỡng. Ngược lại lượng calo tích trữ cao sẽ chuyển hóa thành mỡ dẫn đến tình trạng béo phì.

Tuổi cao: Khi bạn già đi, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể dần duy giảm dẫn đến tình trạng lượng năng lượng tích trữ nhiều dẫn đến tình trạng dễ thừa cân ở người cao tuổi.

Tình trạng cơ thể: Cũng là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số BMI. Trong những thời kỳ cơ thể bắt buộc có sự thay đổi như trong và sau thai kỳ hay sau khi ốm dậy, chỉ số này sẽ không thể xác định chính xác tình trạng cơ thể bạn.

Làm thế nào để có chỉ số BMI đạt tiêu chuẩn?

Để có được một chỉ số BMI đạt chuẩn bạn cần có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để cải thiện cơ thể.

Với những người thiếu cân: Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng một cách hợp lý. Bổ sung các loại thức ăn có nhiều đạm và béo tốt cho sự phát triển cơ bắp. Bên cạnh đó, các bạn cũng phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để cơ thể chuyển hóa và hấp thu tốt. Tránh những thói quen xấu làm cơ thể thêm suy nhược.

Với những người thừa cân: Điều tiên quyết với bạn chính là giảm cân. Hãy kiên trì và tích cực tập thể dục thể thao để đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Bên cạnh đó, các bạn phải thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, đúng giờ giấc và có dinh dưỡng hợp lý. Tránh những loại thức ăn không tốt cho sức khỏe và có lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ béo phì.

Nếu việc thay đổi trọng lượng cơ thể quá khó khăn các bạn có thể tìm đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp bảo vệ cơ thể khỏe mạnh và hợp lý nhất.

Các bạn hãy thường xuyên theo dõi chỉ số BMI của bản thân để xác định tình trạng cơ thể để có những biện pháp tích cực duy trì cơ thể cân đối và khỏe mạnh. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt để sông vui mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *