Ăn cả thế giới vẫn không mập? Xem ngay 5 bí quyết tăng cân hiệu quả

Newsen.vn – Trên thế giới này có một nửa thế giới đau khổ vì chỉ “hít không khí mà vẫn mập” trong khi đó một nửa còn lại cũng đau đầu không kém khi “ăn cả thế giới mà vẫn không béo”. Nhiều người nghĩ việc tăng cân có vẻ rất dễ dàng tuy nhiên thực tế đã chứng minh không phải muốn béo là dễ và có rất nhiều người ăn rất nhiều mà vẫn không mập.

Làm thế nào để tăng cân hiệu quả
Làm thế nào để tăng cân hiệu quả

Chúng ta cần có một kế hoạch hợp lý và chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh thì mới có thể giúp cơ thể tăng trọng như mong muốn. Vậy làm sao để tăng cân an toàn, hiệu quả chúng ta hãy cùng xem qua 5 điều quan trọng cần biết để tăng cân nhanh chóng nhé.

Xem thêm: 8 Cách làm béo mặt cho mặt gầy thêm xinh

Nguyên nhân khiến bạn mãi không tăng cân

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao bạn ăn rất nhiều mà vẫn không mập nổi?  Vấn đề là do đâu chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua các nguyên nhân làm mình mãi không tăng cân được nhé.

Do cơ địa khó hấp thu

Một nguyên nhân quan trọng khiến bạn có ăn nhiều cấp mấy nhưng vẫn gầy “kinh niên” đó chính là do cơ thể thiếu hụt các men tiêu hóa. Thiếu men tiêu hóa làm thức ăn không thể chuyển hóa hết thành các chất dinh dưỡng để hấp thu vào cơ thể gây nên tình trạng thiếu cân.

Cơ địa khó hấp thu khiến bạn mãi không tăng cân
Cơ địa khó hấp thu khiến bạn mãi không tăng cân

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt hệ thống các vi khuẩn có lợi trong đường ruột làm mất cân bằng vi sinh cũng khiến quá trình chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng diễn được diễn không thuận lợi gây ra tình trạng kém ăn, ăn không tiêu và ăn mãi không mập.

Ngoài ra, cơ thể chứa ký sinh trùng như giun sán chúng sẽ hút hết các chất dinh dưỡng bạn hấp thu được làm bạn không thể nào béo lên.

Ăn uống chưa hợp lý

Ăn uống không hợp lý, dư thừa dưỡng chất này lại thiếu đi dưỡng chất khác khiến bạn không thể nào mập lên được. Nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng ăn nhiều chất béo và đường bột sẽ mập lên nhanh chóng tuy nhiên chế độ ăn uống thiếu khoa học này lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Ăn uống không khoa học khiến bạn không tăng cân
Ăn uống không khoa học khiến bạn không tăng cân

Bạn có thể dễ dàng gặp phải những vấn đề về nghiêm trọng như tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp…. và không thể nào tăng cân được với chế độ ăn uống sai lầm như trên hoặc có thể chỉ là sự thừa cân của bệnh tật.

Ít vận động

Ít vận động hay lười vận động cũng chính là một nguyên nhân khiến bạn không thể mập lên nổi. Nhiều người nghĩ rằng vận động sẽ giúp tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa khiến bạn gầy thêm. Tuy nhiên, các bạn hãy luôn nhớ rằng chỉ khi được vận động cơ thể cùng các cơ quan mới được vận hành một cách khỏe mạnh. Lúc các quá trình trao đổi chất và tiêu hóa của được thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng được tốt từ đó có thể tăng cân dễ dàng.

Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh như thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi từ đó không thể nào hoạt động tốt để khỏe mạnh và có tinh thần sảng khoái. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến các “cú đêm” khó có thể mập nổi.

Thức khuya là một thói quen xấu khiến cơ thể suy nhược và khó tăng cân
Thức khuya là một thói quen xấu khiến cơ thể suy nhược và khó tăng cân

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều rượu, bia, thuốc lá, cà phê cũng gây “đầu độc” sức khỏe. Nó làm cơ thể lúc nào cũng hoạt động mệt mỏi để thải độc mà không thể nào tăng cân được.

Tăng bao nhiêu cân là hợp lý và khỏe mạnh

Bạn muốn tăng cân nhưng không biết cơ thể mình đang ở mức nào và nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý để đảm bảo sức khỏe? Các nhà khoa học đã giúp bạn giải quyết thắc mắc này khi đưa ra chỉ số khối cơ thể (BMI). Đây là một cách phổ biến để xác định liệu ai đó có nằm trong phạm vi cân nặng bình thường hay không dựa trên chiều cao (cm) và cân nặng cơ thể (kg).

Công thức tính BMI = cân nặng/ (chiều cao x chiều cao)

Người có cân nặng bình thường sẽ có chỉ số BMI 18,5–24,9. Những người có BMI dưới 18,5 là thiếu cân và cần tăng cân để bảo vệ sức khỏe.

Chỉ số BMI giúp xác định tình trạng cơ thể
Chỉ số BMI giúp xác định tình trạng cơ thể

Ăn gì để tăng cân?

Ăn gì để tăng cân nhanh chóng là câu hỏi mà chị em quan tâm nhất. Để tăng cân hiệu quả thì thức ăn góp phần quan trọng nhất. Chế độ ăn uống kết hợp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất chính là chìa khóa giúp người gầy có thể tăng cân. Vậy cụ thể những loại thức nào là thích hợp giúp người gầy béo lên chúng ta cùng tìm hiểu qua các loại thực phẩm dưới đây nhé.

Protein từ thịt và các loại hạt

Protein là dưỡng chất thiết yếu không thể thiếu giúp bạn tăng cân. Khẩu phần tăng cường protein giúp  hình thành cơ bắp và xây dựng cấu trúc cơ thể giúp bạn tăng cân hiệu quả. Với một người muốn tăng cân thì lượng protein cần thiết để tăng khối cơ là 2.2g/1 kg trọng lượng cơ thể.

Protein là dưỡng chất quan trọng giúp tăng cân
Protein là dưỡng chất quan trọng giúp tăng cân

Hầu hết các loại đạm từ động vật đều thích hợp cho người muốn tăng cân. Bên cạnh đó, nguồn đạm từ trứng, sữa và các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành,…) và cá loại hạt dinh dưỡng (hạnh nhân, óc chó, chia,…) cũng rất cần thiết giúp bổ sung đạm, và các chất vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Chất béo từ cá và dầu thực vật

Chất béo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và tăng trưởng, hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Chất béo tốt cho cơ thể chính là những loại chất béo chưa bão hòa có nhiều trong các loại dầu mè, dầu đậu nhà, hướng dương, olive…

Các chất béo thực vật rất tốt cho sức khỏe và quá trình tăng cân
Các chất béo thực vật rất tốt cho sức khỏe và quá trình tăng cân

Bên cạnh đó các loại chất béo từ cá cũng rất tốt cho người gầy muốn tăng cân. Ngoài thành phần chất béo thông thường mỡ cá còn chứa hàm lượng omega 3, omega 6, omega 9, rất có lợi cho sức khỏe.

Tinh bột từ gạo các loại củ

Nhóm cung cấp chất bột đường chủ yếu là gạo, khoai, ngô, mì, bún, phở… giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.Ngoài ra, các bạn cũng nên ăn khoảng 50g ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày để cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa

Tinh bột cần thiết để tăng cân
Tinh bột cần thiết để tăng cân

Vitamin khoáng chất từ hoa quả tươi

Vitamin và các khoáng chất tuy chiếm một phần nhỏ nhưng lại rất quan trọng để duy trì cơ thể khỏe mạnh và tươi tắn.  Các loại vitamin và khoáng chất cần thiết có nhiều trong các loại rau củ và trái cây.

Mỗi ngày bạn cần ăn khoảng 300 – 400 g rau xanh và 400 – 500 g quả chín là hợp lý để duy trì cơ thể hoạt động tốt, da dẻ hồng hào, mịn màng  và thúc đẩy quá trình tăng cân diễn ra nhanh chóng

Vitamin và khoáng chất từ rau quả là không thể thiếu cho quá trình tăng cân
Vitamin và khoáng chất từ rau quả là không thể thiếu cho quá trình tăng cân

Ăn như thế nào để tăng cân?

Không phải cứ ăn nhiều là sẽ tăng cân. Muốn tăng cân hiệu quả bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý và có thực đơn cân bằng dinh dưỡng rõ ràng cho mỗi bữa ăn. Điều quan trọng của chế độ ăn uống giúp tăng cân là cần kết hợp được đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết vào một bữa ăn.

Bí quyết tăng cân bạn phải luôn nhớ đó là phải nạp nhiều calo hơn mức bạn cần tiêu hao. Với người bình thường lượng calo cần thiết là 2000 calo/ ngày. Còn khi bạn muốn tăng cân bạn cần bổ sung cho cơ thể 2500 – 3000 calo là hợp lý.

Bạn cũng nên ăn thêm ít nhất 3 bữa phụ trong ngày với trái cây bánh ngọt hay các loại hạt thay vì chỉ ăn 3 bữa chính để tăng cân hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó hãy chú ý cung cấp lượng lợi khuẩn cho cơ thể qua các men vi sinh hay sữa chua và định kỳ xổ giun 6 tháng 1 lần để cơ thể có thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.

Các bạn cần lập ra khẩu phần ăn chi tiết để tăng cân hiệu quả
Các bạn cần lập ra khẩu phần ăn chi tiết để tăng cân hiệu quả

Làm sao để tăng cân hiệu quả?

Ngoài việc ăn uống thì chúng nên làm gì để tăng cân cho người gầy hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những việc làm cần thiết giúp bạn có thể lên cân nhanh chóng dưới đây nhé.

Uống nước đầy đủ

Song hành với ăn uống hợp lý thì cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể là không thể bỏ qua để tăng cân. Bạn cần uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để giúp thanh lọc cơ thể và đảm bảo quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, 1 ly nước ép mỗi ngày vào mỗi buổi sáng cũng giúp bạn đồng thời bổ sung nước và vitamin cho da dẻ hồng hào, căng bóng đầy sức sống

Các bạn nên chú ý tránh uống nhiều nước trước bữa ăn vì nó có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn. Hãy uống ít nước sau bữa ăn để cân bằng vị giác và thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Uống nước đầy đủ giúp thanh lọc cơ thể và tăng cân
Uống nước đầy đủ giúp thanh lọc cơ thể và tăng cân

Ngủ đủ giấc giúp tăng cân

Ngủ đủ 7 – 8 tiếng một ngày là thói quen tốt giúp bạn tăng cân không thể bỏ qua. Có một giấc ngủ ngon và đầy đủ sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng thúc đẩy quá trình trao đổi chất làm cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và dễ dàng tăng cân. Bạn sẽ bất ngờ khi mình tăng cân lúc nào mà chẳng hay khi thực hiện thói quen lành mạnh này đấy

Chăm tập thể thao để tăng cân

Ăn uống đầy đủ và hợp lý chỉ có thể phát huy được hết hiệu quả giúp tăng cân khi các bạn kết hợp với luyện tập thể thao lành mạnh. Tập thể thao giúp tiêu hao lượng mỡ dư thừa, thúc đẩy các cơ quan hoạt động trao đổi chất làm cơ thể săn chắc và tăng cân một cách khỏe mạnh.

Tập thể thao giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh
Tập thể thao giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh

Nếu không có nhiều thời gian để tập luyện chuyên nghiệp các bạn cũng có thể tập những bài tập thể dục, đi bộ hay yoga nhẹ nhàng ở nhà. Chỉ cần 30 phút mỗi này là bạn đã có cơ thể rắn chắc khỏe mạnh và tăng cân hiệu quả.

Từ bỏ thói quen xấu

Các thói quen xấu như thức khuya, sử dụng rượu bia, các chất kích thích là nguyên nhân khiến bạn không bao giờ mập lên nổi. Những thói quen xấu sẽ làm đầu độc cơ thể khiến cơ thể mệt mỏi hoạt động để trở lại trạng thái cân bằng mà. Lâu ngày cơ thể bạn sẽ dần yếu đi, sức đề kháng kém và trở nên hốc hác gầy gộc.

Vì thế để có cơ thể khỏe mạnh các bạn cần loại bỏ các thói quen xấu, sinh hoạt điều độ và tránh xa rượu bia cũng như các chất kích thích để cơ thể khỏe mạnh và tăng cân hiệu quả.

Tăng cân là cả một trình ăn uống phối hợp với lối sống lành mạnh và khoa học. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về cách tăng cân đúng đắn và tìm được cho mình giải pháp giúp tăng cân phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng hoàn hảo như mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *