6 tố chất của người làm nhân sự có thể bạn chưa biết

Người làm nhân sự còn được coi là làm dâu trăm họ vì họ vừa cần giỏi đối nội, đối ngoại, vừa cần trau dồi cho mình những kỹ năng, tiếp cận các xu hướng và kiến thức mới để theo kịp với nghề. Dưới đây là 6 tố chất của người làm nhân sự mà bạn có thể tham khảo nếu muốn trở thành một thành viên trong lĩnh vực này.

6 tố chất của người làm nhân sự có thể bạn chưa biết
6 tố chất của người làm nhân sự

Tư duy nhạy bén

Lâu nay, nhiều người thường nhắc về hai chữ “ổn định” để đánh giá vị trí nhân sự. Nhiều người còn nghĩ rằng, làm nhân sự thì không cần đòi hỏi quá nhiều kiến thức hay trình độ cao bởi đây là công việc rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các ngành nghề mới, cùng sự thay đổi chóng mặt về các kiến thức chuyên môn thì người làm nhân sự cần có tư duy nhạy bén với nhiều ngành nghề cũng như các xu hướng mới. Bởi vì, mỗi ngành nghề khác nhau lại đòi hỏi kĩ năng và kiến thức chuyên môn khác nhau, nên người làm nhân sự cũng cần trang bị cho mình lượng kiến thức nhất định về lĩnh vực đó. Ví dụ như, khi công ty tuyển phiên dịch tiếng Nhật, kế toán, nhân viên IT (công nghệ thông tin), marketing, … thì người làm nhân sự cần có một số kiến thức cơ bản, nhất định về phiên dịch, công nghệ, lập trình, có hiểu biết nhất định về kế toán hay marketing… để có thể nhận biết và đánh giá ứng viên. Do đó, tư duy nhạy bén, ham học hỏi là một yếu tố cần thiết giúp người làm nhân sự dễ dàng thích nghi với các lĩnh vực khác nhau.

Suy nghĩ và góc nhìn khách quan

Làm nhân sự là làm việc với con người hàng ngày. Những lời nói và hành động của chuyên viên nhân sự có thể tác động trực tiếp tới suy nghĩ, cảm xúc của người lao động. Do vậy, việc làm sao để có thể có được sự khách quan nhất trong các tình huống mà vẫn đảm bảo sự công bằng cho các bên là một thử thách khó khăn.

Không chỉ là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, bộ phận nhân sự còn là nhân tố đảm bảo sự hài hòa giữa quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên. Do vậy, nếu bạn luôn là người có nhiều góc nhìn, làm việc dựa trên tính khách quan và công bằng thì bạn có lợi thế rất lớn để có thể phát triển xa hơn trong lĩnh vực này.

Suy nghĩ và góc nhìn khách quan
Suy nghĩ và góc nhìn khách quan

Khả năng giao tiếp tốt

Thêm một tố chất của người làm nhân sự nữa là khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt là biết lắng nghe. Bởi bạn cần làm việc với nhiều người có tính cách khác nhau mỗi ngày, nếu bạn không khéo léo, biết cách giao tiếp thì bạn sẽ dễ gặp phải stress từ các vấn đề công việc mang đến. Nhưng chỉ cần bạn biết lắng nghe và làm việc với sự đồng cảm, giải thích và truyền đạt khéo léo các vấn đề mà đồng nghiệp hoặc người lao động thắc mắc, bạn sẽ thấy công việc trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Khả năng giao tiếp tốt
Khả năng giao tiếp tốt là một trong những tố chất quan trọng của người làm nhân sự

Kỹ năng mở rộng mối quan hệ

Đừng nghĩ rằng chỉ những công việc liên quan đến bán hàng, quản lý mới cần có mối quan hệ rộng. Ngày nay, người làm nhân sự cũng cần có cho mình khả năng mở rộng các mối quan hệ để có thể tìm được những nhân sự giỏi giúp doanh nghiệp đi lên. Một số ngành nghề đặc thù, nhân sự khan hiếm hoặc có tính đào thải cao như IT, bất động sản… thì việc có được những mối quan hệ chất lượng với những đồng nghiệp trong cùng ngành nhân sự sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được ứng viên khi cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những nhân tố giỏi trong lĩnh vực bạn cần tuyển dụng để có thể “nhờ cậy” họ bất cứ khi nào.

Thẳng thắn

Công việc của phòng nhân sự không phải là làm hài lòng tất cả mọi người, mà cần sự thẳng thắn khi giải quyết vấn đề. Đó là sự thẳng thắn trong việc truyền đạt, chia sẻ và giải thích rõ ràng với người lao động về các chính sách, quyền lợi và trách nhiệm của họ. Nếu thiếu sự thẳng thắn, bạn dễ bị tình cảm cá nhân tác động đến các quyết định trong công việc. Hoặc đôi khi vì “nể” ai đó mà bạn xử lý công việc không đúng như quy định, thì đây chính là điểm yếu có thể khiến sự nghiệp của bạn thụt lùi.

Biết điều hòa cảm xúc

Khi nói đến tố chất của người làm nhân sự, chắn chắc không thể thiếu việc điều hòa cảm xúc. Điều hòa cảm xúc trong các tình huống, kể cả trong công việc và trong cuộc sống, là một điều rất quan trọng. Bởi chỉ cần bạn có một vài suy nghĩ tiêu cực trong người, hay bực bội vì vấn đề nào đó trong cuộc sống, bạn rất dễ để chúng tác động đến quyết định và hành động ngay lúc đó. Đôi khi, sự quyết định vội vàng đó có thể trở thành sự thiên vị, hoặc không thể giải quyết công việc theo cách tốt nhất. Điều hòa cảm xúc cũng là để đảm bảo một môi trường làm việc phù hợp và công bằng cho chính bạn và người lao động. Do vậy, trong mọi tình huống, hãy học cách giữ bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc để giữ cho bản thân sự khách quan trong công việc nhé.

                                                                                  Huyền Nguyễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *