6 thói quen làm việc hiệu quả của người sếp giỏi

Nếu bạn đang là nhân viên của một người sếp có 6 thói quen làm việc hiệu quả sau đây, bạn đang rất may mắn. Hãy cố gắng gắn bó với họ thật lâu để học hỏi những kinh nghiệm quý giá và có nhiều điều kiện phát triển sự nghiệp.

Tin tưởng và trao quyền chủ động cho nhân viên

Nhà quản lý giỏi sẽ không ôm hết việc vào mình. Thay vào đó, họ sẽ đặt niềm tin và chủ động trao việc cho nhân viên. Việc trao quyền tự quyết cho nhân viên đồng nghĩa họ sẽ có nhiều thời gian tập trung vào công việc của họ, tìm ra những ý tưởng tốt nhất. Đồng thời, khi nhân viên cảm thấy được sếp tin tưởng và tôn trọng, họ sẽ cố gắng hết mình, làm việc tập trung và có trách nhiệm hơn đối với sự tin tưởng đó. Hơn nữa, việc này cũng giúp người quản lý nhìn ra năng lực thực sự của nhân viên của mình, phát hiện ra những tài năng chưa có cơ hội phát huy, giúp nhân viên tự tin hơn trong công việc và cống hiến nhiều hơn cho công ty.

Có tầm nhìn xa và mục tiêu rõ ràng

Đây là đặc điểm của nhà quản lý mà các ứng viên tìm việc làm nhanh đều mong muốn. Vì sao như vậy? Bởi những người quản lý có tầm nhìn biết chính xác vị trí hiện tại của doanh nghiệp đang ở đâu và họ cũng xác định được mục tiêu mà họ muốn doanh nghiệp đạt được trong tương lai. Thông qua vốn kiến thức rộng, khả năng phân tích các số liệu, phân tích thị trường thực tế, họ sẽ đưa ra những nước cờ tốt nhất, tối ưu nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Bạn nên để ý trong những buổi họp định kỳ, đánh giá kết quả kinh doanh, nếu người quản lý chia sẻ cho nhân viên về tầm nhìn và những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty, thì chứng tỏ họ đã có đường lối phát triển cho công ty nói chung và cho các thành viên nói riêng. Đồng thời, việc để các thành viên nắm rõ về mục tiêu của công ty sẽ giúp họ biết được nhiệm vụ, trách nhiệm và sứ mệnh của mình, từ đó có thể đưa ra những ý kiến đóng góp, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công việc.

Quan tâm, chú ý đến quá trình

Sếp giỏi biết rằng, để có được thành quả ngày hôm nay, họ đã trải qua một quá trình phấn đấu không ngừng. Trên chặng đường đó, để vượt qua những gian nan, khó khăn, ít nhiều họ sẽ nhận được sự giúp đỡ của người khác. Chính vì vậy, họ hiểu rằng, nhân viên của mình để có được những thành tựu hoặc kết quả tốt thì phải làm việc miệt mài và siêng năng học hỏi mỗi ngày.

Nếu sếp chú ý tới quá trình làm việc của bạn, tức là họ là người hiểu tầm quan trọng của quá trình phát triển của mỗi nhân viên trên chặng đường đồng hành cùng công ty. Hơn nữa, biết về quá trình làm việc của nhân viên sẽ giúp người quản lý hiểu được những khó khăn bạn gặp phải và đưa ra những lời khuyên kịp thời. Bên cạnh đó, họ biết năng lực của bạn ở đâu, thế mạnh là gì để có thể đưa ra những nhiệm vụ thiết thực nhất, giúp bạn vừa nâng cao năng lực, vừa có thể đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Biết cách phê bình mang tính xây dựng và tích cực

Đây có thể nói là một trong 6 thói quen làm việc hiệu quả mà bất kỳ nhân viên nào cũng mong mỏi ở sếp. Người quản lý giỏi là người luôn tìm cách giúp nhân viên tiến bộ, chứ không phải là người thường xuyên phê phán, vùi dập và làm bẽ mặt họ. Việc phê bình là cần thiết nhưng cần đúng người, đúng thời điểm. Tuy nhiên, đi cùng với phê bình, người quản lý cần chỉ ra những chỗ sai mà nhân viên đang gặp, đưa ra một vài góp ý mang tính xây dựng để họ không mắc phải những sai lầm cũ và giúp họ làm tốt hơn trong những nhiệm vụ tiếp theo. Đó chính là một kỹ năng người quản lý giỏi luôn cần và cũng là điều bạn nên học tập.

Biết cách phê bình mang tính xây dựng và tích cực
Người quản lý giỏi là người luôn tìm cách giúp nhân viên tiến bộ, chứ không phải là người thường xuyên phê phán, vùi dập và làm bẽ mặt họ.

Quyết đoán

Điều khác biệt giữa một người lãnh đạo bình thường với một lãnh đạo giỏi nằm ở khả năng đưa ra quyết định, đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp, mang tính chất sống còn đối với dự án và doanh nghiệp. Điều này không quá bất ngờ bởi những người lãnh đạo càng ở vị trí cao, họ cần có khả năng phân tích vấn đề, nhìn nhận và dự đoán những hệ quả phía sau để ra quyết định lựa chọn tốt nhất. Mỗi một quyết định được đưa ra như vậy sẽ mang đến những bước ngoặt mới cho doanh nghiệp. Do vậy, sự quyết đoán của những người lãnh đạo là yếu tố quan trọng, được hình thành từ quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm theo năm tháng.

Lắng nghe và chia sẻ

Một người lãnh đạo được nhân viên yêu mến ngoài khả năng giao tiếp giỏi, họ cũng là người biết lắng nghe và chia sẻ với cấp dưới. Việc chịu khó lắng nghe những vấn đề từ cấp dưới có nghĩa là sếp của bạn biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, hiểu rõ hơn về những khó khăn mà nhân viên đang gặp phải, cũng như thể hiện sự đồng cảm với họ. Một người như vậy sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của việc thấu hiểu và cảm thông, xứng đáng là một người sếp để bạn gắn bó lâu dài.

Người quản lý của bạn có đủ 6 thói quen làm việc hiệu quả trên đây không? Nếu có thì hãy cố gắng tận dụng các lợi ích mà họ đang đem đến cho bạn nhé.

                                                                             Huyền Nguyễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *