6 cách giảm thiểu các tình huống xung đột trong công sở

Các tình huống xung đột trong công sở có thể phát sinh vì nhiều lý do, và dường như không thể tránh được, đặc biệt trong các môi trường làm việc đa văn hóa ngày nay, nơi mọi người có tính cách, phong cách giao tiếp, phong cách làm việc khác nhau.

Tuy vậy, chúng ta không nhất thiết phải để mặc cho xung đột tác động tiêu cực đến công việc và tình cảm. Trên thực tế, các cuộc tranh cãi nơi công sở có thể được ngăn chặn, hoặc ít nhất là giảm thiểu, nếu các công ty tuyển dụng chủ động thực hiện 6 điều sau:

6 cách giảm thiểu các tình huống xung đột trong công sở
6 cách giảm thiểu các tình huống xung đột trong công sở

Làm rõ mục tiêu và ưu tiên chung

Xung đột thường nảy sinh do sự khác biệt trong tư duy của mỗi cá nhân về ưu tiên, mục tiêu, giá trị và phương pháp. Tập thể sẽ không thể hài hòa và phát huy sức mạnh trừ khi mọi thành viên đều hiểu rõ tầm nhìn của doanh nghiệp, biết gác những ưu tiên cá nhân sang một bên để thực hiện mục tiêu chung đó. Nếu một xung đột xảy ra, giá trị của công ty cần được nhấn mạnh lại để các thành viên nhận ra rằng: suy cho cùng thì ta vẫn chung một “chiến tuyến”.

Đào tạo quy tắc giao tiếp nội bộ

Đào tạo quy tắc giao tiếp nội bộ
Đào tạo quy tắc giao tiếp nội bộ

Việc tổ chức các buổi đào tạo, phổ biến cho nhân viên về kỹ năng và quy tắc giao tiếp trong công ty sẽ ngăn chặn được phần lớn các tình huống xung đột trong công sở không đáng có. Một số quy tắc có thể đặt ra là thẳng thắn chứ không nói sau lưng nhau, đặt mình vào vị trí của đối phương, không để thành viên nào của nhóm đứng ngoài cuộc thảo luận… Sự chuẩn bị trước này có thể giúp nhân viên tích cực hơn mỗi ngày đi làm, bình tĩnh hơn khi giải quyết các tình huống xung đột cụ thể.

Những người lãnh đạo (quản lý, trưởng phòng, trưởng nhóm…) lại càng cần phát triển những kỹ năng trên để có thể tự tin trong vai trò đánh giá và hòa giải các tranh cãi.

Tạo môi trường làm việc tích cực, khuyến khích nhân viên

Thực tế cho thấy nếu nhân viên cảm thấy mình không được tham gia các công việc quan trọng, ý kiến của mình không được lắng nghe, họ có thể vô tình giải tỏa những bực dọc đó qua việc tỏ thái độ hoặc to tiếng, thậm chí là chọn cách ra đi. Để tránh tình huống đó, các công ty cần xây dựng một môi trường khuyến khích nhân viên tham gia và đóng góp. Điều này có thể mang lại kết quả tích cực cho tổ chức cũng như sự hài lòng của nhân viên.

Bên cạnh đó, hãy tạo cơ hội cho nhân viên hiểu nhau hơn và cảm thấy thoải mái hơn với nhau. Ví dụ như thúc đẩy sự tham gia của nhiều phòng ban trong một dự án, giao nhiệm vụ cho nhân viên làm việc với những đồng nghiệp mà họ chưa có dịp tiếp xúc nhiều…

Tổ chức các hoạt động gắn kết

Tổ chức các hoạt động gắn kết
Tổ chức các hoạt động gắn kết

Mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty có thể được cải thiện đáng kể nhờ các hoạt động team-building. Những bữa trưa văn phòng, liên hoan cuối tháng, dịp lễ, du lịch công ty… đều có tác dụng nâng cao tinh thần của nhân viên, đưa mọi người đến gần nhau hơn. Một công ty không thể gắn kết thông qua mỗi công việc thường ngày. Cũng rất cần những buổi vui chơi ăn uống như trên để giải tỏa căng thẳng, biến đồng nghiệp thành bạn bè, công ty thành gia đình thứ hai.

Đối xử công bằng với tất cả

Điều nghe có vẻ hiển nhiên này lại là nguyên do của nhiều cuộc tranh cãi giữa nhân viên với sếp, giữa nhân viên với nhân viên. Quản lý là những người làm gương cho cấp dưới, nên những hành động phân biệt đối xử vô lý, hay thậm chí là chỉ thái độ ưu ái một nhân viên nào đó hơn thôi cũng có thể dẫn đến những ganh ghét, đố kị, bất bình. Đối xử tử tế với mọi nhân viên, thưởng phạt có cơ sở, sẽ giúp thúc đẩy tinh thần làm việc tích cực trong tập thể.

Cung cấp dịch vụ hòa giải xung đột của bên thứ ba

Sẽ có những lúc người quản lý không thể hòa giải nổi xung đột giữa các nhân viên. Khi đó, sự hỗ trợ của một bên thứ ba với cái nhìn khách quan, khả năng thấu hiểu tâm lý và kinh nghiệm giải quyết mâu thuẫn sẽ rất hữu ích. Công ty có thể sử dụng bộ phận nhân sự hoặc mời một chuyên gia tâm lý cho những tình huống khó khăn.

Hy vọng rằng những phương pháp trên có thể giúp doanh nghiệp của bạn kiểm soát được những tình huống xung đột trong công sở và cải thiện sức khỏe tinh thần của tập thể. Hãy nhớ rằng giao tiếp chính là chìa khóa để hạn chế những tình huống căng thẳng không đáng có.

Hà Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *