5 lưu ý để làm việc online tại nhà hiệu quả trong mùa dịch

Khi dịch bệnh Covid vẫn diễn biến phức tạp và còn kéo dài thì làm việc online tại nhà là sự lựa chọn của rất nhiều công ty, doanh nghiệp. Tuy vậy, khá nhiều người thực sự lo lắng khi chuyển dịch từ làm việc tại văn phòng sang làm việc online có đảm bảo được khối lượng công việc và hiệu quả hay không?

Dưới đây là bí quyết giúp bạn làm việc online hiệu quả mùa dịch, hãy tham khảo nhé.

5 lưu ý để làm việc online tại nhà hiệu quả trong mùa dịch
5 lưu ý để làm việc online tại nhà hiệu quả trong mùa dịch

Đặt chỉ tiêu công việc

Thực tế, làm việc online hiệu quả hay không, phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và sự kỷ luật của cá nhân bạn. Sự kỷ luật đó đến từ lối sinh hoạt, tác phong và cả chi tiêu, mục tiêu công việc rõ ràng.

Thế nên, ngoài việc sắp xếp công việc một cách khoa học và hợp lý, đặt thời gian cụ thể cho từng việc thì bạn nên đặt chỉ tiêu cho công việc của mình. Chỉ tiêu đó phụ thuộc vào phòng ban, công việc bạn được giao nhưng ít nhất cũng phải đảm bảo tương đương với khối lượng công việc khi làm ở văn phòng. Xem tại đây để tham khảo các tin đăng tuyển việc làm văn phòng ở Hà Nội.

Có chỉ tiêu công việc rõ ràng, điều đó sẽ vừa là áp lực, vừa là động lực để bạn chủ động trong công việc. Khi đó, bạn sẽ luôn ý thức được rõ ràng công việc, hoàn thành nó thậm chí có thể làm tốt hơn cả khi làm việc trực tiếp.

Chủ động chuẩn bị công cụ làm việc 

Chủ động chuẩn bị công cụ làm việc 
Chủ động chuẩn bị công cụ làm việc

Khi làm việc online, bạn cần tới những điều kiện nhất định: Lựa chọn một “gói” mạng ổn định có tốc độ đường truyền internet cao, một máy tính phù hợp với công việc và cài đặt sẵn công cụ để kết nối, trao đổi công việc. Những điều kiện này cần được chuẩn bị chu đáo để công việc không bị gián đoạn hay gặp sự cố vì mất kết nối, hoặc vì máy tính không đủ cấu hình để thực hiện công việc…

Đặc biệt những nhân sự ở vị trí quản lý lại càng cần chuẩn bị chu đáo hơn đảm bảo kiểm soát được công việc của các thành viên cũng như duy trì và điều hành công việc hiệu quả như khi làm việc trực tiếp tại văn phòng.

Cam kết thời gian làm việc

Khi làm việc online tại nhà, bạn sẽ có tâm lý thả lỏng và cho phép bản thân “nghỉ ngơi” nhiều hơn vì không bị quản lý trực tiếp của cấp trên hoặc chí ít cũng không có chiếc camera nào theo dõi bạn. Chính tâm lý này khiến cho nhiều bạn làm việc online không hiệu quả.

Ngược lại, bạn hãy nghĩ rằng, làm việc online nhưng công ty vẫn kiểm soát hiệu quả để trả lương cho bạn. Từ đó bạn sẽ có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc bằng cách cam kết thời gian làm việc.

Bạn có thể bắt đầu thời gian làm việc muộn hơn một chút so với khi đi làm ở văn phòng nhưng hãy luôn sẵn sàng hoàn thành công việc theo thời hạn quy định. Điều này đòi hỏi bạn nên duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, xây dựng thời khóa biểu hợp lý giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Cách tốt nhất là bạn hãy duy trì nếp sinh hoạt như khi làm việc tại văn phòng.

Lựa chọn không gian làm việc

Khi làm việc online, thường bạn sẽ không có một không gian tiêu chuẩn như khi ở văn phòng. Điều này đòi hỏi khả năng thích nghi và sự sắp xếp để tạo ra không gian làm việc online hiệu quả nhất.

Bạn có thể chọn góc phòng khép kín, bạn có thể chọn ra ban công làm việc, thậm chí là góc quán cafe yên tĩnh nhưng nó phải giúp bạn tập trung và mang lại hiệu quả công việc. Thậm chí bạn nên thích nghi với không gian hiện tại bằng cách tưởng tượng nó chính là không gian trên văn phòng… điều này cũng sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn.

Bạn nên tránh những nơi khiến cho bạn dễ xao nhãng, dễ bị thu hút bởi những yếu tố bên ngoài, nơi có quá nhiều tiếng ồn, không gian dễ khiến bạn muốn nghỉ ngơi, giải trí…

Đảm bảo sự kết nối 

Đảm bảo sự kết nối 
Đảm bảo sự kết nối

Làm việc online không có nghĩa là bạn tách rời hoàn toàn với các nhân sự trong phòng hay trong công ty. Ngược lại, làm việc online đòi hỏi bạn giao tiếp thường xuyên và kịp thời với đồng nghiệp. Thay vì đứng lên, quay sang bên cạnh để trao đổi với đồng nghiệp khi làm việc tại văn phòng thì bạn hãy nhấc cuộc điện thoại, mở công cụ trò chuyện, email…

Để duy trì giao tiếp thường xuyên, nhanh chóng và rõ ràng với đồng nghiệp, với khách hàng, bạn cần online thường xuyên, liên tục trao đổi qua các công cụ như email, điện thoại, zalo… Kết nối liên tục với đồng nghiệp cũng là cách để bạn duy trì mối quan hệ, giúp bạn chia sẻ, giải trí và thư giãn… giống như khi làm việc tại văn phòng.

Làm việc online tại nhà đang dần là xu thế. Tuy nhiên muốn làm việc online hiệu quả bạn cần tới những kỹ năng cũng như đặc điểm cần thiết. Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn đang làm việc online vừa đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao.

Nguyễn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *