10 câu nói cửa miệng giết chết sự nghiệp của bạn

Văn hóa ứng xử và thái độ làm việc rất quan trọng, nó góp phần quyết định sự thăng tiến của bạn. Bạn là người như thế nào thì sẽ bộc lộ qua mọi phản ứng thường ngày như vậy. Có một số câu cửa miệng tuyệt đối không nên “dại dột” nói ra dù với bất kì ai, đặc biệt trong nơi làm việc.
“Tôi không thích –  Tôi không hứng thú với việc này”
Khi bạn là nhân viên, bạn không có quyền mặc cả, chọn việc thích và từ chối việc mình ghét. Đó là sự thật hiển nhiên. Thẳng thắn nói ra ý nghĩ của mình về việc không thích, không hứng thú với công việc chứng tỏ bạn vẫn chưa trưởng thành. Các đồng nghiệp khác cũng không hẳn thích công việc mới làm, họ làm việc là vì trách nhiệm, vì yêu cầu của cấp trên.
“Tôi thấy chán công việc…”
Đừng dại dột thốt lên câu cửa miệng tai hại này với đồng nghiệp hay người quản lý. Công việc của bạn gặp sẽ rắc rối lớn. Hãy xem lại các lí do mà bạn bắt đầu chấp nhận cơ hội này. Chán nản chỉ là trạng thái nhất thời khi có điều gì đó không vừa lòng hoặc thiếu động lực. Thậm chí, các lí do đôi khi xuất phát từ một số yếu tố ngoài lề. Bạn nên nhanh chóng lấy lại tinh thần để cải thiện cho tình hình tốt hơn thay vì tự làm hại mình.

Tôi thấy chán công việc
Đừng dại dột thốt lên câu cửa miệng “tôi thấy chán công việc…” với đồng nghiệp hoặc sếp của bạn
“Đó không phải việc của tôi”
Khi đồng nghiệp nhờ vả bạn làm một việc gì đó, nếu không muốn nhận, nên khéo léo hơn để từ chối thay vì nói ra câu này. Đây được xem là câu nói “gây mất lòng nhất” với đồng nghiệp khi họ muốn nhờ bạn hỗ trợ. Và bạn sẽ khó khăn hơn nếu lỡ rơi vào tình trạng khi có việc phải nhờ vả lại họ.
Đó không phải là việc của tôi
“Đó không phải là việc của tôi” được xem là câu nói “gây mất lòng nhất” với đồng nghiệp khi họ muốn nhờ bạn hỗ trợ
“Tôi không biết – Tôi không để ý”
Câu nói này cho thấy bạn là một nhân viên thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu quan sát và không có kỹ năng giao tiếp. Nếu thật sự không để ý đến vấn đề nào đó, hãy chọn cách thể hiện tinh tế hơn thay vì bộc lộ quá thẳng thắn để tự phơi bày ra khuyết điểm của mình.
“Việc gì cũng đổ lên đầu tôi”
Câu nói này nghe có vẻ như một lời than trách, phàn nàn, chứng tỏ bạn đang cảm thấy rất bực bội vì phải gánh vác nhiều việc… Nếu sự thật đúng như vậy thì nên có cuộc nói chuyện thẳng thắn với quản lý thay vì than thở như một câu cửa miệng mà không giải quyết được việc gì.
“Tôi nghĩ chúng ta không thắng nổi trong dự án lần này – không làm được vì…”
Nếu cả nhóm đang họp bàn về một dự án mới, bạn nên khởi động lại “bộ não” của mình để có được tinh thần hứng khởi, tích cực để sáng tạo hơn, tránh xa ý nghĩ bi quan. Những câu nói bàn lùi không làm cho tình hình tốt hơn mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của đồng đội, chưa kể công việc bạn đảm nhiệm còn đi vào ngõ cụt vì bế tắc ý tưởng và thiếu động lực. Người quan lý cũng rất “dị ứng” với kiểu nhân viên bi quan, tiêu cực nên sẽ cho bạn vào danh sách đen ngay lập tức.
“Tôi cứ tưởng là…
Câu nói này chứng tỏ sự hời hợt và thiếu tập trung vào công việc. Đừng ngây ngô khi bạn đã trở thành một mắt xích trong bộ máy làm việc. Hãy cố gắng làm việc chỉn chu và nắm rõ vấn đề thấu đáo. Nếu chưa rõ điều gì hãy lập tức mạnh dạn hỏi người liên quan, có thể là đồng nghiệp hay cấp trên phụ trách công việc đó. Mọi sự lầm tưởng đôi khi để lại hậu quả tai hại.
“Đâu phải lỗi của tôi, đó là tại vì…”
Đây là phản ứng thường thấy của kiểu nhân viên có thói quen đổ lỗi, thường được thốt ra khi công việc bị mắc một sai sót, sự cố hoặc kết quả không như ý.
Nếu có thói quen này bạn nên bỏ ngay tức khắc. Hãy chủ động thay bằng câu “Tôi xin lỗi vì đã làm không tốt, đó là lỗi của tôi. Tôi sẽ tìm cách khắc phục”. Sếp và đồng nghiệp sẽ nhìn nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và thái độ chuyên nghiệp của bạn hơn.
“Tôi đã cố gắng hết sức rồi, nhưng…”
Câu nói này thể hiện sự bất lực rõ ràng khi công việc không đạt kết quả tốt như mong đợi. Nó còn hàm ý bao biện cho năng lực của mình. Đây là câu mà nên để người khác dùng để an ủi, động viên bạn thì tốt hơn.
Tôi đã cố gắng hết sức
“Tôi đã cố gắng hết sức rồi, nhưng…” thể hiện sự bất lực rõ ràng khi công việc không đạt kết quả tốt như mong đợi
“Tôi không có thời gian để làm việc đó”
Đừng tỏ ra bận rộn nếu bạn không phải là quản lý hay lãnh đạo cấp cao. Khi nói ra câu này, người khác sẽ nhận xét bạn là người không biết sắp xếp thời gian cho hợp lí, công việc dễ bị rối hoặc là né tránh việc. Nếu bạn lười biếng không muốn nhận công việc đó, bạn có thể tìm cách hợp lí hơn để từ chối. Nếu bạn thật sự bận rộn, hãy xem xét kỹ thời gian biểu của mình để cân bằng lại sao cho thật khoa học.
Một số người có thói quen thốt ra những câu “cửa miệng” xu hướng tiêu cực nơi công ty mà không hề biết rằng nó lại ảnh hưởng đến việc làm của mình như thế nào. Không có một quản lý nào đánh giá cao nhân viên có thói xấu này, dù họ có năng lực. Nói ra những câu trên cũng cho thấy nhân viên đó không yêu công việc của mình, dễ chán nản, làm việc hời hợt và thiếu trách nhiệm. Do đó, để tránh gây hại cho sự nghiệp của mình, bạn nên thận trọng trong lời nói, hành vi và ngay cả trong ý nghĩ cần có sự tích cực, lạc quan để công việc luôn hanh thông.

                                                                                                          Đặng Hảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *